HOẠT ĐỘNG ĐOÀN - HỘI - ĐỘI

Kiểm tra, giám sát hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng phường Hòa Minh năm 2024

Sáng ngày 16/10, Quận đoàn Liên Chiểu tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Ngay từ đầu năm 2024, Quận Đoàn đã ban hành Kế hoạch số 14 ngày 14/02/2024 về việc giám sát hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn quận. Mục tiêu chính của kế hoạch là theo dõi và đánh giá hiệu quả hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số tại địa phương.

 

Theo Nghị quyết số 05-NQ/TU và chỉ đạo của UBND phường, các văn bản và kế hoạch về chuyển đổi số đã được ban hành và triển khai. Phường Hòa Minh đã thực hiện rà soát và hợp nhất các Tổ công nghệ số cộng đồng với Đề án 06, tính đến ngày 16/10, toàn phường đã có tổng cộng 31 tổ công nghệ số cộng đồng, trong đó tất cả các tổ đều có các đ/c Bí thư Chi đoàn là tổ phó. Các tổ công nghệ số cộng đồng đã tích cực tham gia các khóa tập huấn về chuyển đổi số, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong cộng đồng. Họ đã tích cực vận động nhân dân tham gia vào các hoạt động chuyển đổi số, bao gồm đăng ký tài khoản dịch vụ công, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1 và mức 2, cũng như tạo mã QR code cho thanh toán không dùng tiền mặt đối với các hộ kinh doanh.

Trong quá trình triển khai, địa phương cho rằng việc áp dụng chuyển đổi số quá nhanh đã gây khó khăn cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu hụt về số lượng cán bộ và năng lực chuyên môn chưa được đào tạo sâu về các kỹ năng hướng dẫn, khai thác dữ liệu và công nghệ số. Bên cạnh đó, một số thành viên của tổ công nghệ số cộng đồng, chủ yếu là những người lớn tuổi, gặp khó khăn trong việc tiếp cận và sử dụng các công nghệ số.

Để khắc phục những khó khăn trên và nâng cao hiệu quả triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số, tại buổi kiểm tra, giám sát, Đoàn phường đã đề xuất xây dựng một đội ngũ xung kích, tích cực trong việc triển khai nhiệm vụ. Lực lượng chủ chốt nên là các Tổ công nghệ số cộng đồng, với nòng cốt là Đoàn Thanh niên. Đề nghị thành phố và quận tổ chức các lớp bồi dưỡng về chuyển đổi số cho các cán bộ và thành viên của tổ công nghệ số cộng đồng. Đồng thời, cần quan tâm đến việc hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng để đảm bảo hoạt động hiệu quả và bền vững.

Các bài viết khác

Đang online: 1
Tổng truy cập: 328104